ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมกันสร้างลานเจดีย์และองค์พญานาคทางเข้าพระเจดียศรีทศพลบรมไตรโลกนาถ ณ วัดน้ำเขียว (บุญช่วยสามัคคีธรรม) ต.กองทูล อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อถวายเป็นไตรรัตนบูชา

เกาะนุ้ย



ขณะนี้เป็นเวลา 2.30 น. ซึ่งผู้เขียนกำลังพักผ่อนอิริยาบทจากการปฎิบัติในค่ำคืนวันพระที่แสงดวงจันทร์ส่องสว่างงามตา ผู้เขียนจึงขอเล่าประสบการณ์ เดินทางไปแสวงบุญตามรอยหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด ในขณะที่ผู้เขียน ได้บอกเล่าประสบการณ์เดินทางนั้น อยู่ระหว่างช่วงกระผมถือศีลอุโบสถและปฎิบัติกรรมฐานอยู่บนเขาแห่งหนึ่งทางทางภาคใต้ตอนล่างของไทยซึ่งเป็นสถานที่สงบและศักดิ์สิทธิ์แห่งหนึ่งและมีความเป็นธรรมชาติอยู่มาก การประกอบกิจทางศาสนาต้องใช้เทียนไขเพื่อให้แสงสว่างยามค่ำคืน ผมขอเข้าเรื่องการเดินทางแสวงบุญครั้งนี้ที่บ่อน้ำจืดกลางทะเล ณ เกาะนุ้ย ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ในทะเลอ่าวไทยจังหวัดนครศรีธรรมราช และยังสามารถเห็นจังหวัดสุราษณ์ธานีได้อีกด้วย ซึ่งเกาะนุ้ยเป็นที่กล่าวกันทางตำนานว่ามีรอยเท้าหลวงปู่ทวด ได้เหยียบน้ำทะเลจืดเอาไว้ที่นี่ การเดินทางมาเยือน เกาะนุ้ย อำเภอขนอม จังหวัด
นครศรีธรรมราช โดยท่านสามารถมาที่ ท่าเรือแหลมประทับ เพื่อมานั่งเรือหางยาว จากแหลมประทับไปยังเกาะนุ้ยได้ ใช้เวลาในการนั่งเรือหางยาวประมาณ 20 นาที ระหว่างการเดินทางจะได้ชมบรรยากาศทิวทัศน์ที่เป็นเกาะสลับซับซ้อนโดยรอบและได้เห็นวิถีชาวประมงระหว่างการเดินทางซึ่งเป็นภาพที่สะท้อนวัฒนธรรมวิถีชาวบ้านได้อย่างน่าประทับใจ ไม่นานเราก็มาถึงเป้าหมายการเดินทางของเรา ผมไม่รีรอที่จะรีบลงเรือและลุยน้ำทะเลขึ้นเกาะเพื่อไปพิสูจน์บ่อน้ำจืดจากรอยเท้าหลวงปู่ทวดอันลือชื่อแห่งความศักดิ์สิทธิ์ในตำนาน คนเรือได้ชี้บอกทางให้เราไปยังบ่อน้ำจืดที่เล่าขานเมื่อมาถึงยังจุดสิ่งที่เห็นอยู่ตรงหน้าเรานั่นคือ บ่อน้ำรูปร่างคล้ายรอยเท้า ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 30 นิ้ว เป็นบ่อน้ำจืด โดยช่วงเวลาที่น้ำทะเลขึ้นจะกลบบ่อน้ำจนมองไม่เห็น แต่เมื่อน้ำทะเลลดลงจะเผยให้เห็นบ่อน้ำจืด ผมจึงได้นมัสการบ่อน้ำจืดรอยเท้าหลวงปู่ทวดตามความเชื่อของเรา และอธิษฐานขอบารมีหลวงปู่ท่านพร้อมดื่มกินน้ำจืด(รสชาดกร่อยนิดหน่อย) พร้อมประพรมศีรษะและใบหน้าเพื่อความเป็นสิริมงคล และไม่ลืมที่จะตักใส่ขวดน้ำนำกลับมาด้วย จากนั้นผมได้เดินขึ้นเกาะไปบนเขาต่อไปจนสุดจะพบจุดที่ประดิษฐานพระหลวงปู่ทวดตั้งอยู่3 องค์มีทั้งทำจากหินแกะสลักขัดเงางดงามมากและทั้งจากโลหะ กระผมทำการสักการะและนั่งสมาธิภาวนาแผ่เมตตาที่นั่นชั่วระยะเวลาพอสมควร จึงออกเดินทางต่อเพื่อจะไปยังถ้ำพญานาคราช และเกาะแก้วพิสดาร ต่อ และก่อนกลับในจิตก็เกิดขึ้นมาว่าอยากค้างที่เกาะสักคืนหนึ่งแต่ด้วยต้องเดินทางต่อจึงมิอาจค้างคืนได้ ระหว่างทางนั่งเรือกลับเราได้พูดคุยกับทางคนขับเรือว่าเคยมีใครมาค้างที่เกาะนุ้ยแห่งนี้บ้างไหม คนเรือตอบเราอย่างไม่ลังแลว่ามีเยอะ ทั้งที่เป็น พระสงฆ์ นักพรตฤาษี และบุคคลผู้ปฎิบัติทั่วไป ต่างไม่มีใครสามารถค้างได้สักคน ต้องโทรศัพท์ให้รีบมารับก่อนตะวันตกลับขอบฟ้าทุกราย (คนขับเรือกล่าวกับกระผม) แต่ในใจก็ยังอยากค้างสักคืนเพื่อเจริญสมาธิภาวนาเพราะเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และสัปปายะมากอีกแห่งหนึ่งเลย จากการเดินทางตามรอยหลวงปู่ทวดที่ผ่านมา ผมได้พบพานสถานที่ที่หลวงปู่ทวดเคยธุดงค์และปักกลดในอีกหลายๆสถานที่ และยังไม่รู้จักกันแพร่หลายไว้โอกาสหน้าผมจะเขียนเล่าให้ทุกท่านอ่านกันครับ ครั้งนี้ต้องขออนุญาติทุกท่านจบเล่าเรื่องการเดินทางยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ไว้แค่นี้ก่อนเพราะขณะนี้เป็นเวลา 4.12 น. ผมต้องไปเตรียมตัวสวดมนต์ทำวัตรเช้า และออกตามพระลงจากเขาเพื่อบิณฑบาตรยามเช้าต่อไปครับ ///// อัครพล